“อิ่มไอหนาว แอ่วม่วนลำ @ กว๊านพะเยา” ฟินกับบรรยากาศสวยงาม บนถนนสายดอกไม้

หน้าหนาวแบบนี้ #ไปกับคุณ พาบินเที่ยวงาน “อิ่มไอหนาว แอ่วม่วนลำ @ กว๊านพะเยา” อิ่มอร่อยกับอาหารพื้นเมือง เรียนรู้วัฒนธรรมชนเผ่า แถมได้ถ่ายรูปสวยๆ ปังๆ ที่ถนนสายดอกไม้ บอกเลยว่าทริปนี้ฟินมาก ใครยังไม่มีแพลนไปเที่ยวที่ไหนมาปักหมุดที่จังหวัดพะเยาด่วนๆ งานเขามีตั้งแต่วันนี้ -3 ม.ค.67 ที่ลานอนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมือง

ปลายปีแบบนี้ มาเที่ยวพะเยากันดีกว่า เราลงเครื่องที่เชียงราย นั่งรถมาที่ถึงพะเยาบ่ายๆ ไม่รอช้าไปเดินเล่นรับลมหนาวที่ งาน “อิ่มไอหนาว แอ่วม่วนลำ” งานใหญ่ประจำที่รวมของเด็ดมาให้ได้เลือกซื้อ เลือกหากัน ในงานมีซุ้มต่างๆ มากมาย อย่าง ซุ้มของกรมการข้าว มีแสดงพันธุ์ข้าวนานาชนิด ประกวดข้าว แถมมีข้าวสวยหุงให้ได้ชิมหลายชนิด บอกเลยลองแล้วรสชาติต่างกันจริงๆ

นอกจากนี้การตกแต่งซุ้มในงานก็สวยงามหลากหลาย เพราะงานนี้รวมทุกหน่วยงาน ในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มาออกบูธจำหน่ายสินค้าเกษตร ผลผลิตสดและแปรรูป แถมมีซุ้มบริการเครื่องดื่ม เวทีแสดงดนตรีสดให้ได้ฟังเพลินๆ ด้วย
ขณะที่วันที่สอง เรามาที่ริมกว๊านพะเยาอีกครั้ง มาตักบาตรรับสิ่งดีๆ ในชีวิต ลองกาแฟดริปคุณภาพดีจากฝีมือบาริสต้าพื้นเมือง จากนั้นเดินทางไปขึ้นเรือไปไหว้พระขอพรที่วัดติโลกอาราม วัดกลางน้ำอันสวยงาม

ทริปนี้เรามีโอกาสไปชมการทำเครื่องจักรสานสุ่มไก่จากชาวบ้าน จากนั้นเดินทางไปชมกระบวนการทำข้าวอินทรีย์และทานอาหารกับชาวบ้าน บอกเลยกินอร่อยต้องใช้มือเท่านั้น และแล้วก็ได้เวลาขึ้นดอย ไปชมลิ้นจี่ต้นแรกของพะเยา พร้อมชิมลิ้นจี่แปรรูปที่บอกเลยว่ารสชาติหวานหอม แม้ไม่ใช่ฤดูกาลแต่ก็มีลิ้นจี่ให้เราได้ชิมกัน

ขับรถขึ้นดอยต่อไปที่หมู่บ้านบางปูเลาะ เรียนรู้วิธีชุมชนดั่งเดิมโดยมีเด็กๆ ชาวเขามาต้อนรับพร้อมรอยยิ้ม หมู่บ้านผาแดง คือจุดสุดท้ายของทริปนี้ เราได้ชมการแสดงของเด็กๆ ความน่ารักสดใสทำลืมเหนื่อยไปเลย ส่วนอาหารเย็นของชาวเขาก็อร่อยมากๆ กินไปชมพระอาทิตย์ลับขอบฟ้าไปคือที่สุด

ใครยังไม่รู้จะไปเที่ยวที่ไหน เก็บจังหวัดพะเยา ไว้เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกได้เลย ถึงแม้จะเป็นจังหวัดเล็กๆ แต่ก็สร้างความสุข ความสดชื่น ให้ชีวิตได้มากจริงๆ ไว้ ไปกับคุณ จะกลับไปอีกครั้งแน่นอน